ไหว้พระ วัดสวย เชียงราย สายบุญต้องห้ามพลาด

ไหว้พระ วัดสวย เชียงราย นอกจาก เชียงราย จะเป็นเมืองแห่งธรรมชาติ ภูเขาสูง และทะเลหมอกแล้ว ที่นี่ยังมีความสวยงามทางศิลปวัฒนธรรมไม่แพ้จังหวัดทางภาคเหนือเมืองอื่นๆ เลยทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะ วัดสวย เชียงราย ที่เรากำลังอยากชวนไปเช็คอินกัน งั้นตามเราไป ไหว้พระ วัดเชียงราย ที่สายบุญต้องห้ามพลาดกันเลยค่า

 

ไหว้พระ วัดสวย เชียงราย ที่สายบุญต้องเช็คอิน วัดร่องขุ่น

 

ไหว้พระ วัดสวย เชียงราย วัดร่องขุ่น หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ White Temple วัดสวย ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ออกแบบและสร้างโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จิตรกรชื่อดังของไทย ซึ่งสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2540 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และพุทธศิลป์เพื่อแผ่นดิน มีการตกแต่งอย่างสวยงาม ด้วยสถาปัตยกรรมและศิลปะแบบไทยร่วมสมัย โดยจะเน้นสีขาวเป็นส่วนใหญ่ และมีการตกแต่งด้วยกระจกเงิน เพื่อให้วัดดูมีมิติมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ ใครมาเชียงราย ก็ต้องแวะมาเยือนวัดแห่งนี้กันเลยค่า

ความงดงามของ วัดร่องขุ่น แห่งนี้อยู่ที่ โบสถ์ นั่นเองค่ะ โดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ อยากจะเนรมิตวัดให้เหมือนเมืองสวรรค์ เป็นวิมานบนดินที่มนุษย์สามารถสัมผัสได้ โบสถ์ จึงเปรียบเหมือนบ้านของพระพุทธเจ้า ส่วนสีขาวนั้น แทนพระบริสุทธิคุณของพระพุทธเจ้า สำหรับกระจกขาว หมายถึง พระปัญญาธิคุณของพระพุทธเจ้าที่เปล่งประกายไปทั่วโลกมนุษย์ และจักรวาล ค่ะ

ในส่วนของแรงบันดาลใจในการสร้างวัดแห่งนี้ ก็มีอยู่ 3 ประการด้วยกัน คือ เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งอาจารย์บอกว่า ” จึงตั้งความปรารถนาที่จะถวายชีวิต ใช้ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของตนเอง สร้างงานพุทธศิลป์ เพื่อเป็นงานประจำรัชกาลของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ได้ และจะถวายชีวิตไปจนตายคาวัด ” ค่ะ

 

วัดพระธาตุดอยตุง

 

วัดพระธาตุดอยตุง เชียงราย สถานที่ที่เป็นเหมือนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงรายทีเดียวค่ะ เพราะภายในวัดเป็นที่ตั้งของ พระธาตุดอยตุง ซึ่งตามตำนานเล่าว่า พระมหากัสสปะได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) มามอบให้แก่พระเจ้าอชุตราช กษัตริย์ผู้ครองเมืองโยนกนาคพันธุ์ (ปัจจุบันคืออำเภอแม่จัน) พระองค์จึงได้สร้างเจดีย์ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุนั้นไว้ ซึ่งก็คือ พระธาตุดอยตุง นั่นเอง

พระธาตุดอยตุง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดเชียงราย ที่นักท่องเที่ยวจะแวะมากราบสักการะเพื่อเป็นสิริมงคลก่อนจะไปเที่ยวยังจุดต่อๆ ไป วันนี้ที่เราขึ้นมาก็เจอะกับฝนพรำเล็กน้อยระหว่างทางขึ้น แต่ก็ดีว่าอากาศแบบนี้ทำให้รอบข้างเขียวชอุ่มชุ่มฉ่ำดูเย็นตา ใครที่ขับรถมาเองขอให้ใช้ความระมัดระวังกันสักหน่อย เพราะทางขึ้นเขาบางจุดมีความโค้งชันครับ

 

วัดร่องเสือเต้น

 

วัดร่องเสือเต้น อีกหนึ่งใน วัดสวย ของเชียงราย ที่สายบุญ หรือว่าสายถ่ายรูปก็ต้องไปแวะไปสักครั้งหนึ่งค่ะ เพราะความโดดเด่นวิหารของวัดนั้น สวยงามอลังการอย่างมาก ซึ่งถูกสร้างด้วยศิลปะแนวศาสนาศิลป์ร่วมสมัย เป็นสีน้ำเงินตัดกับสีทองสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนวัดไหนๆ เลยทีเดียวค่ะ ภายในวิหารก็จะประดิษฐานพระประธานสีขาวองค์ใหญ่ นามว่า พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ ที่มีความสูงถึง 20 เมตร และยอดขององค์พระธาตุได้บรรจุพระบรมสาริกธาตุไว้อีกด้วย จึงเป็นที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนนั่นเองค่ะ

 

วัดพระธาตุดอยจอมทอง

 

วัดพระธาตุดอยจอมทอง หรือ วัดพระธาตุดอยทอง เป็นหนึ่งใน พระธาตุเก้าจอม ของเชียงราย ซึ่งมีความเชื่อกันว่า ถ้าหากสักการะครบทั้ง 9 จอมภายใน 1 วัน จะเกิดสิริมงคลนั่นเองค่ะ และสันนิษฐานกันว่าวัดนี้น่าจะสร้างขึ้นก่อนที่พญามังรายมหาราชจะสร้างเมืองเชียงรายขึ้นอีก ภายในวัดก็จะมีเจดีย์ล้านนาพุกาม ซึ่งเป็นองค์พระเจดีย์ประธานของวัด ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ รวมไปถึงมี พระวิหาร ที่มีการออกแบบตกแต่งเป็นพระวิหารแบบร่วมสมัยระหว่างศิลปล้านนาและรัตนโกสินทร์ให้เราได้ชมอีกด้วยค่ะ

 

วัดพระธาตุเจดีย์หลวง

 

วัดพระธาตุเจดีย์หลวง หรือ วัดเจดีย์หลวง นี้ เป็น วัดโบราณ ใน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีความสำคัญของอาณาจักรล้านนาในอดีตอย่างมาก โดยภายในวัดนั้นจะมีโบราณสถานที่สำคัญมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ พระธาตุเจดีย์หลวง ที่เป็นพระเจดีย์องค์ใหญ่ที่สูง 88 เมตร มีทรงระฆังแบบล้านนาที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเชียงแสนอีกด้วยค่ะ นับเป็นอีกวัดโบราณที่น่าไปเยี่ยมชมอย่างมากค่ะ

 

วัดห้วยปลากั้ง

 

ไหว้พระ วัดสวย เชียงราย  วัดห้วยปลากั้ง ที่เที่ยวเชียงราย เป็น วัดสวย ตั้งอยู่บนเนินเขา โดดเด่นไปด้วย โชคธรรมเจดีย์ ที่มีความสูงถึง 9 ชั้นด้วยกันค่ะ โดยเป็นสถาปัตยกรรมศิลปะแบบจีนผสมเข้ากับล้านนา ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครอย่างมาก และยังมี องค์เจ้าแม่กวนอิม ที่สูงที่สุดในประเทศไทย ประดิษฐานอยู่อีกด้วย เชื่อว่าใครได้มาไหว้ขอพร ในเรื่องสุขภาพ การเงิน การงาน ก็จะได้รับพรกลับไปให้สมหวังกันด้วยค่ะ

วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่ที่ ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นอีก วัดสวย ของจังหวัดเชียงราย ที่ตั้งอยู่บนภูเขา ล้อมรอบไปด้วยภูเขาสีเขียว และสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามโดยรอบได้เลยค่ะ ส่วนไฮไลท์ของวัดนี้ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ พบโชคธรรมเจดีย์ หรือ เจดีย์รูปทรงแปลกตาที่ผสมผสานระหว่างศิลปะจีนและล้านนาเข้าด้วยกันค่ะ

พบโชคธรรมเจดีย์ นั้น เป็นเจดีย์ที่ตั้งอยู่กลางวัด มีความสูงถึง 9 ชั้นด้วยกัน มีรูปทรงที่เป็นเอกลํกษณ์และหาชมจากที่ไหนไม่ได้อย่างแน่นอนค่ะ มีการใช้ศิลปะแบบจีนผสมเข้ากับล้านนาได้อย่างลงตัว โดยมีมังกรคู่คอยปกปักษ์รักษาอยู่หน้าเจดีย์ค่ะ ถือว่าเป็นวัดสวย อันซีน ของเชียงราย ที่ไม่ว่าใครก็ต้องแวะมาเช็คอินกันที่นี่ค่ะ

 

บทความแนะนำ